Monday 26 September 2011

อานิสงค์ที่ดี เขียนเพื่อสุขภาพ: มะเร็ง

อานิสงค์ที่ดี

ได้รับโทรศัพท์เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งขอหนังสือเล่มหนึ่งที่เคยเขียนพิมพ์แจกในงานของพระผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง เกี่ยวกับอาหารและมะเร็ง และการเตรียมตัวเพื่อรักษา และเพื่อลดความเสี่ยง ฯ มีหลายหัวข้อในเรื่องนั้น เพื่อไปให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งคนหนึ่ง แต่หนังสือนั้นเขียนหลายปีมาแล้วเลยไม่สามารถหาต้นฉบับในเครื่องคอมฯได้ เพราะไม่ได้เขียนลงที่ไหน ในที่สุดก็ต้องเอาเล่มที่มีไปถ่ายเอกสารให้ก่อน และก็ได้ทราบข่าวในเวลาต่อมาว่าไม่ทันการเพราะคนนั้นได้เสียชีวิตด้วยมะเร็ง โรคยอดนิยมไปแล้ว ครอบครัวไม่ทันได้จัดการอาหาร หรือแนะให้ปฎิบัติข้อควรปฎิบัติตนอะไรเลย นี่ไม่ไช่ครั้งแรกที่ได้ข่าวเช่นนี้ 

 meepole เคยตั้งใจหลายครั้งแล้วว่าจะพยายามรวบรวมเรียบเรียงสิ่งต่างๆที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ป่วยโรคนี้และที่สำคัญคือลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคนี้ลง แล้วเผยแพร่ให้ทุกคนที่ยังปกติอยู่ นำไปใช้ได้ ซึ่งจริงๆแล้วในสื่อต่างๆ คอลัมน์ต่างๆก็มีเขียนซ้ำไป ซ้ำมามากมายอยู่เช่นกัน เพียงแต่กระจัดกระจายเป็นจิ๊กซอว์ บางอันคัดลอกจนไม่ได้มีการตรวจสอบ คัดกรองก่อน ไม่มีแหล่งอ้างอิง บางครั้งก็เป็นดาบสองคมเช่นกัน หากปฎิบัติตามโดยไม่รู้เงื่อนไข ข้อยกเว้นต่างๆ เพราะทุกเรื่องมีความแตกต่างตามสถานกาณ์ ต้องเลือกปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเอง

Meepole ไม่ไช่หมอ พยาบาล หรือนักโภชนาการ แต่อาจเป็นเพราะเป็นอาจารย์วิทยาศาสตร์ และชอบเขียน และบรรยายเรื่องเกี่ยวกับอาหารที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ  อันตรายจากสารเคมีต่างๆ  เนื่องจากได้เล่าเรียนและเป็นผู้สอนวิชาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของคน เช่น พิษวิทยา ชีวเคมี มลภาวะสิ่งแวดล้อม  ทำวิจัยทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สารพิษและพืชสมุนไพร ทำให้ต้องอ่านมาก ศึกษาเรื่องต่างๆมากพอสมควร และชอบที่จะอธิบายสิ่งที่รู้เพื่อให้ใครๆใช้ดูแลสุขภาพ เพราะหากเขานำไปปฎิบัติตามแล้วเกิดผลดี เป็นอานิสงค์ที่ดี และบอกต่อๆไปยังคนอื่นๆเพื่อความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง จะได้ช่วยให้ลดความเสี่ยงจากโรคต่างๆได้ หากทุกคนสุขภาพแข็งแรงจนถึงวัยอันควร ก็จะทำให้ทั้งตัวเองและครอบครัว มีความสุข นั่นก็เป็นความตั้งใจของ meepole เช่นกัน

เวลาเจอใครๆก็มักจะถูกถามเรื่องเวลาเป็นโรคนี้กินอะไรดี หรืองดกินอะไร สมุนไพรอะไรช่วยได้  สิ่งนี้ สิ่งโน้นอันตรายไหม เพราะคนเราอยากให้สุขภาพดีทุกคน เลยไปเชื่อโฆษณา อะไรที่บอกต่อ ว่าดีเป็นหามา แพงมากแค่ไหนไม่ว่า ซื้อมาไว้ก่อนกินไปๆก็อาจไม่แน่ใจว่ามันดีจริงไหม อันตรายไหม ทิ้งขว้างไปก็เยอะ นี่ก็เป็นธรรมดาของคน บางคนกินจนเกิดผลข้างเคียงไปแล้ว (ย้อนอ่านบทความhttp://meepole.blogspot.com/2011/08/1_14.html  และhttp://meepole.blogspot.com/2011/06/blog-post_22.html)

บทความที่อยู่ในblogนี้ บางส่วนมาจากการค้นเพื่อสอน จากการบรรยาย จากงานวิจัย จากคุยแลกเปลี่ยนความรู้ เพราะทุกๆแหล่งข้อมูลล้วนมีประโยชน์ นำมารวบรวม เผยแพร่ให้สำหรับหลายๆคนที่ไม่มีเวลา และได้เข้ามาอ่านที่นี่แล้วได้สิ่งที่เกิดประโยชน์ออกไปใช้  (meepole ไม่ใช้ facebook, twitter หรือช่องทางใดๆที่เผยแพร่ blog นี้ ดังนั้นหากท่านใดที่คิดว่าบทความใดในนี้มีประโยชน์ต่อส่วนรวมก็สามารถ link ไปได้ค่ะ ขออนุโมทนาร่วมกัน)

ดังนั้นช่วงต่อจากนี้เลยตั้งใจว่าจะเริ่มเขียน แปล รวบรวม เรียบเรียง คัดกรองบทความที่ดีๆเกี่ยวกับมะเร็งทยอยลงเป็นระยะๆให้อ่านกันตามที่เวลาอำนวย  หากจะนำไปใช้ในทางใดกรุณา e-mail มาบอกกันบ้างนะคะ จะได้อนุโมทนาให้เกิดอานิสงค์ต่อกัน