Thursday 1 September 2011

ระวังอันตราย ! จากกาแฟลดความอ้วน

ระวังอันตราย ! จากกาแฟลดความอ้วน
By meepole


ความอ้วน เป็นสิ่งที่เป็นปัญหาของหนุ่ม สาว ถึงวัยกลางคน บางคนอ้วนโดยไม่รู้ตัว พูดกลับกันก็ว่ากว่าจะรู้ตัวก็อ้วนเสียแล้ว (เหมือน meepole หุ หุ) การแก้ปัญหานี้มีสารพัดรูปแบบ ทั้งออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร  เปลี่ยนนิสัยการทานอาหาร นี่เป็นวิธีง่ายๆธรรมชาติที่ถูกต้อง แต่สำหรับอีกหลายๆคนที่ทำงานจนค่ำมืด ไม่มีเวลาออกกำลังกาย  ไม่สามารถคุมปากได้ ทานจุกจิก ก็ต้องหันมาพึ่งการลดความอ้วนสำเร็จรูป เช่น เข็มขัดลดความอ้วน ชุดชั้นในลดความอ้วนไปใหนไปกัน จากนั้นก็อาจเป็นยาลดความอ้วน และตอนนี้ก็มีชา กาแฟ ลดความอ้วน อีกไม่นานคงมีสารพัดเครื่องดื่มออกมาโฆษณาว่าลดความอ้วนกันเต็มไปหมด

หลายสัปดาห์มาแล้วไปเดินที่ห้างแห่งหนึ่ง ก็มีบู๊ทโฆษณากาแฟ มีพนักงานชงให้ทดลองชิม โดยไม่ได้เขียนเด่นชัดว่าลดความอ้วน แต่ซื่อที่หน้าซองเป็นตัวสื่อบอก ด้วยความสนใจตามประสาอาจารย์ผู้สอนพิษวิทยา เลยเดินเข้าไปขอดูซองเพื่อดู ingredients ที่เขียนไว้ข้างซอง ก็ไม่แปลกใจที่มี Aspartame แทนน้ำตาล นอกนั้นไม่มีอะไรเหมือนกาแฟอื่นๆทั่วไป  เกิดคำถามในใจว่า "แล้วอะไรที่ช่วยลดความอ้วน หรือทำให้น้ำหนักลด ??"

ก่อนอื่นเราต้องยอมรับก่อนว่าตัวกาแฟไม่สามารถลดความอ้วนได้อยู่แล้ว ดังนั้น หากมีการอวดอ้างสรรพคุณลดความอ้วนจะต้องมีการผสมสารบางอย่างลงไป และแน่นอนย่อมไม่มีการระบุไว้

เมื่อไม่นานมานี้ก็มีข่าวการเข้าจับกุมแหล่งขายกาแฟลดความอ้วนที่ผสมสารอันตรายหลายยี่ห้อ ซึ่งเมื่อได้นำมาตรวจสอบแล้วก็พบสารไซบูทรามีน (Sibutramine) ยี่ห้อการค้าในท้องตลาดคือ รีดัคทิล (Reductil) ผสมอยู่ในตัวผลิตภัณฑ์ สารนี้เป็นยาควบคุมพิเศษที่ใช้ในคลินิกสำหรับลดความอ้วน และมีอันตราย ซึ่งตอนนี้องค์การอาหารและยาได้ประกาศยกเลิกตำรับยาแล้ว เพราะมีอันตรายที่อาจทำให้หัวใจหยุดเต้นได้

วิธีการสังเกตว่า กาแฟที่กินอยู่ผสมสารไซบูทรามีนหรือไม่
ให้ดูจากการอวดอ้างสรรพคุณ ซึ่งกาแฟกลุ่มนี้จะอวดอ้างสรรพคุณเรื่องรูปร่างดี เมื่อกินเข้าไปเริ่มแรกจะมีอาการใจสั่น หวิวๆ รู้สึกไม่สบายคล้ายจะเป็นลม ตามมาด้วยการไม่อยากกินอาหาร โดยอาการจะเกิดภายหลังรับประทานเพียง 1-2 แก้ว ซึ่งอาการใจสั่นจะรุนแรงกว่าการกินกาแฟทั่วๆ ไป หากมีอาการดังกล่าวให้หยุดกินทันที

ตอนนี้มีการโฆษณากาแฟลดความอ้วนจากสื่อหลายๆทาง หนุ่มๆ สาวๆ ที่อยากจะลดหุ่นให้ดูดีตามที่ใจต้องการ ควรต้องระมัดระวังอย่างมากและไม่ควรไปพึ่งพากาแฟเหล่านั้น เพียงแต่กินอาหารให้ถูกสัดส่วน และออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ก็เพียงพอแล้ว มิฉะนั้น อ้วนอาจไม่ลด แต่โรคหัวใจ หรือโรคไตจะถามหาก่อน หากฝืนทานอาจอันตรายถึงชีวิตได้