Tuesday 10 May 2011

เชื้อโรค…อันตรายในห้องครัว 2

เชื้อโรค…อันตรายในห้องครัว 2

ต่อจากตอนที่แล้ว                                                                                                         by meepole

เชื้ออะไรที่พบบ้าง

มีการศึกษาทดลองโดยเริ่มจากฟองน้ำใหม่ พบว่าฟองน้ำที่ใช้ในการล้างภาชนะ บางบ้านใช้เช็ดโต๊ะที่ทำครัวด้วย นั้น หลังจากการใช้ผ่านไปหนึ่งสัปดาห์ จะพบแบคทีเรียก่อโรค (food-borne diseases) มากมายทั้งชนิดและปริมาณ เช่น Salmonella, E. Coli, Bacillus,Listeria, Staphylococci, และ Streptococci. (Dell, A.C.) นอกจากนี้ยังพบ Campylobacter  ด้วย

รู้จักเชื้อเหล่านี้กันหน่อยนะคะ (อย่าคิดว่าเป็นวิทยาศาสตร์อ่านยาก ให้คิดว่าเป็นชื่อดารา นางเอก พระเอก ตัวร้าย ก็แล้วกัน)
 อี โคไล (Escherichia coli )  เป็นเชื้อประจำถิ่น/เชื้อฉวยโอกาส ทำให้เกิดอาการท้องเสีย การติดเชื้อที่ทางเดินปัสสาวะ

แคมพิโลแบคเตอร์ (Campylobacter) เชื้อนี้พบว่ามีการระบาดในประเทศแถบยุโรป และอเมริกา พบปนเปื้อนอยู่มากในเนื้อสดประเภท เนื้อหม ูเนื้อไก่ และเครื่องในไก่ เชื้อนี้ทำให้มีอาการไข้ คลื่นไส้อาเจียน ถ่ายเป็นน้ำ และมีมูกเลือด เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วงเฉียบพลัน

ลีสเทอเรีย (Listeria) เป็นแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรค ลิสเทอริโอซิส (Listeriosis) ในมนุษย์และสัตว์ พบมากในผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ประเภท ready to eat ถ้าเกิดการปนเปื้อนเกินขนาดที่ยอมรับได้สามารถทำให้อันตรายต่อสุขภาพ

ซัลโมเนลลา (Salmonella) เชื้อนี้ติดได้เมื่อกินอาหารดิบที่มีเชื้อนี้เข้าไป เมื่อติดเชื้อชนิดนี้จะทำให้เกิดโรคที่เรียกว่าไทฟอยด์และลำไส้อักเสบกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่อักเสบ

สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส (Staphylococci aureus) เป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษที่มีการระบาดอยู่เสมอ เนื่องจากบางสายพันธุ์สามารถสร้างสารพิษที่เรียกว่า เอนเทอโรทอกซิน ซึ่งเป็นโปรตีนที่ทนต่อความร้อนได้ดี ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษและเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยในมนุษย์ อาการทั่วไปของผู้ได้รับเชื้อที่พบคือ ผู้ป่วยจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียน เป็นตะคริวในช่องท้องและอ่อนเพลียในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการอื่นแทรกซ้อน หลายรายจะมีอาการปวดหัว เป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อแต่มีอัตราการตายต่ำ มักมีอาการดีขึ้นเองภายใน 24 ชั่วโมง


สเตรปโตค็อกคัส (Streptococcus) การติดเชื้อนี้ทำให้เกิดโรคหลายแบบ ขึ้นอยู่กับเชื้อแต่ละเชื้อ
เคลปซิลลา นิวโมเนีย (Klebsiella pneumoniae) การติดเชื้อนี้ทำให้เกิดการอักเสบของปอด ทำให้เกิดหนองในปอด และปอดจะถูกทำลายอย่างสมบูรณ์


เอ็นเทอโรเบคเตอร์ โคลกา (Enterobacter cloacae) มีอยู่ในสิ่งแวดล้อมทั่วไป จึงมีโอกาสปนเปื้อนง่าย มีผลต่อระบบปัสสาวะและระบบหายใจ
เชื้อพวกนี้สามารถเจริญและเพิ่มจำนวนได้ในที่ชื้นเปียก เช่นผ้าเช็ดจาน ฟองน้ำ

 พบเชื้อบนฟองน้ำล้างจานแล้วเกี่ยวกับตัวเราได้อย่างไร ตอนต่อไปค่ะ