Saturday 14 May 2011

เชื้อโรค…อันตรายในห้องครัว 3

เชื้อโรคอันตรายในห้องครัว 3


 ……ต่อจากตอนที่แล้ว…….

เชื้อพวกนี้มาจากใหน

ตอนที่ซื้อฟองน้ำหรือแผ่นใยขัด ก็สะอาดๆดีอยู่  ใช้ไปๆ แล้วเชื้ออันตรายบางชนิดมาจากใหน ??

ฟองน้ำและผ้าเช็ดจานเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษและโรคบางชนิด  เชื้อเหล่านี้มาจากอาหารที่ยังไม่ผ่านการปรุงสุกและจากความชื้น แบคทีเรียที่อันตรายจะมาจากอาหาร เนื้อสด ผัก ซึ่งมักจะถูกปนเปื้อนด้วยแบคทีเรีย

เมื่อหลายปีก่อนในประเทศอังกฤษเคยมีข่าวใหญ่ที่พบว่า ไก่สดที่ผลิตจากฟาร์มที่เชื่อถือได้แห่งหนึ่ง ติดเชื้อซัลโมเนลลา และทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ จนทางรัฐต้องออกข่าวสั่งเก็บ ปิดโรงงานและทำลายเชื้อ

เชื้อซัลโมเนลลา สามารถติดมากับวัตถุดิบประเภทเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ ฯลฯ ซึ่งเราก็จะไม่รู้ เอามาขึ้นเขียงหั่น แล้วใช้ฟองน้ำล้างเขียง ซึ่งทำให้มีเชื้อตกค้างอยู่ได้

สิ่งที่ทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรียตกค้างบนแผ่นใยขัดและฟองน้ำ แท้ที่จริงแล้วเกิดจากการละเลย หรือไม่ก็ดูแลรักษาและทำความสะอาดที่ไม่ถูกสุขลักษณะ บางครั้งมีเศษอาหารตกค้างในพองน้ำ ทำให้เกิดการเพาะบ่มของเชื้อแบคทีเรีย  ประมาณกันว่าฟองน้ำล้างจาน 1 ชิ้น อาจมีเชื้อแบคทีเรียอี โคไล และซัลโมเนลลามากถึง 10,000 ตัวต่อ 1 ตารางนิ้วเลยทีเดียว

อันตรายแค่ใหน อย่างไร

โดยสถิติจากกระทรวงสาธารณสุขชี้ให้เห็นถึงอันตรายจากการเจ็บป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษ สะท้อนจากตัวเลขของผู้ป่วยตลอดปี 2552 พบว่ายังคงมีผู้ป่วย ที่ป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษมากกว่า 1 แสนรายต่อปี!!   (ข้อมูลสถิติประจำปี 2552 จากกระทรวงสาธารณสุข เรื่องผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ)  ซึ่งแน่นอนว่าสาเหตุของการเจ็บป่วยนี้มาจากการได้รับเชื้อจากแหล่งต่างๆ จากอาหารเอง จากขั้นตอนการผลิต ตลอดจนจากภาชนะที่ใช้ที่ไม่สะอาดและกระทั่งจากการใช้อุปกรณ์ทำความสะอาด ที่ไม่สะอาดล้างภาชนะ

ครั้งต่อไปมาดู วิธีการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ในแผ่นใยขัดและฟองน้ำ กันค่ะ :)