Friday 19 August 2011

อันตรายของไอน้ำมันในครัว

ไอน้ำมันอันตรายกับการระบายอากาศในครัว 

by meepole


 หลายคนอาจไม่เคยรู้เลยว่า"ไอระเหย"หรือ "ควันน้ำมัน" ของน้ำมันที่ใช้ปรุงอาหารในครัว ทั้งทอด และตั้งเตรียมรอปรุงจนร้อนจัดขึ้นควัน ระเหยอยู่ในครัว แม่บ้าน สมาชิกทั้งหลายในบ้านดมกลิ่นกันมานักต่อนักแล้วนั้น เป็นอันตรายต่อสุขภาพมากทีเดียว
งานวิจัยในต่างประเทศพบว่าห้องครัวที่ไม่มีระบบการระบายอากาศที่ดี เช่น ห้องครัวในคอนโดมิเนียม แฟลต ฯลฯ ก็อาจเกิดมลพิษในบ้านได้ และอาจเสี่ยงต่อไอน้ำมันที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด 

แม่บ้านทั้งหลายอาจลองสังเกตดูตัวเองก็ได้ หากท่านทอดอาหารนานๆหรือได้รับไอน้ำมันมากเกินไปจะรู้สึกคอแห้ง บางคนอาจมีอาการคลื่นเหียนผะอืดผะอมได้

รายงานการวิจัยจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์พบว่าไอระเหยของน้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วลิสง และน้ำมันเรฟซีดที่ผ่านความร้อน 260 C มีสาร Benzo (a) pyrene, Benzo (a) anthracene, Chrysene และ Benzofluoranthenes ซึ่งเป็นพีเอเอช (PAH) ชนิดก่อให้เกิดมะเร็งปริมาณสูงประมาณ 100-1,000 เท่าของน้ำมันข้าวโพดและน้ำมันถั่วลิสงใหม่ (Siegmann K, Sattler K.1996)

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของทุกๆคนในครอบครัว นอกจากจะทานอาหารอร่อยแล้ว ก็ควรเอาใจใส่ต่อระบบระบายอากาศในอาคารบ้านเรือน เปิดหน้าต่างหรือเครื่องดูดควันเพื่อให้ไอน้ำมันได้ระเหยออกไปมากที่สุด อย่าให้ค้างในบ้าน อย่าลืมสำรวจครัวของท่านนะคะ

อ้างอิง
Siegmann K, Sattler K. Aerosol from hot cooking oil, a possible health hazard. J Aerosol Sci. 1996;27 Suppl 1:S493-4.