Thursday 4 August 2011

ผักอนามัย ผักปลอดภัย ผักไฮโดรโพนิกส์ เป็นผักปลอดสารพิษ จริงหรือ ?

ผักอนามัย ผักปลอดภัย ผักไฮโดรโพนิกส์ เป็นผักปลอดสารพิษ จริงหรือ ??



เราเข้าใจคำว่า ผักอนามัยและผักปลอดภัย เพียงใด?? เวลาเขาขายผักไฮโดรโพนิกส์ เขามักจะบอกว่า ผักปลอดสารพิษ ท่านเชื่ออย่างนั้นหรือไม่ ??

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแม่บ้านเพื่อนเก่า โทรมาคุยตามประสาคนแก่ ว่าแล้วก็ถามเรื่องผักปลอดภัย เพราะเธอไปเดินตลาดถนนคนเดิน ที่มีทุกสัปดาห์ แต่ meepole ยังไม่เคยไปเดินเลย  คำถามของเธอคือ เธอซื้อผักไฮโดรโพนิกส์ โดยเขาเขียนว่า ผักปลอดสารพิษ  เธออยากรู้เพียงว่า จริงหรือไม่ ?

อ่านดูแล้วลองคิดว่าเราเข้าใจตรงกันหรือเปล่า

ผักอนามัยและผักปลอดภัยนั้นคล้ายๆ กันตรงที่ว่าใช้ปุ๋ยเคมี สารเคมีกำจัดวัชพืช โรคและแมลง หรือฮอร์โมนสังเคราะห์ได้ทุกอย่างเลยค่ะ เพียงแต่ผลผลิตที่ได้จะมีสารพิษตกค้างก็ได้ แต่ว่าไม่เกินมาตรฐานที่กรมวิชาการเกษตรหรือกระทรวงสาธารณสุขกำหนดเท่านั้นเอง

ตอนนี้ใครๆก็คงรู้จักการปลูกผักไฮโดรโพนิกส์กันแล้วว่ามีวิธีการอย่างไร ก็คงไม่ต้องเขียนถึงอีก ดังนั้นจากการที่รู้วิธีปลูกก็จะทำให้ทราบว่า ผักไฮโดรโพนิกส์ก็ไม่ได้ปลอดสารเคมีเพราะที่ปลูกเป็นการค้าในปัจจุบันใช้สารเคมี คือใช้ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ 100 % ซึ่งมีสูตรการใส่ปุ๋ยอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติของการปลูกพืช แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับเกษตรกรผู้เพาะปลูกผักว่าจะให้ปุ๋ย ฮอร์โมนมากเกินไปเพื่อเร่งการเจริญเติบโต หรือไม่เพียงใดเท่านั้น

ที่ควรจะกังวลมากกว่าควรเป็นเรื่องของสารพิษที่มีในผักไฮโดรโพนิกส์ซึ่งจะได้จาก การฉีดพ่นยากำจัดหนอน แมลง ซึ่งเราก็ไม่ทราบว่าแหล่งผลิตใดจะซื่อสัตย์ต่อตัวเอง และผู้บริโภค

ถุงบรรจุผัก ฉลากผัก ไม่ว่าผักดิน หรือผักไฮโดรโพนิกส์ ก็มักจะพิมพ์คำว่า ผักปลอดสารพิษ ทั้งนั้น เพราะเป็นจุดอ่อนของผู้ซื้อที่เห็นแล้วก็สบายใจ ยินดีจ่ายแม้ว่าจะแพงขึ้นเล็กน้อย

ฉะนั้นผักจะปลอดสารพิษหรือไม่ ขึ้นกับคุณธรรมของผู้ผลิตเป็นสำคัญ เราผู้บริโภคจึงต้องระมัดระวัง อย่าไว้ใจมากนัก ควรมีวิธีการล้างผักที่ถูกต้องก่อนกิน แช่น้ำก่อนนำมาปรุงนานๆ เพื่อให้ลดสารพิษที่ตกค้างหรือสารเคมีที่มีมากเกินมาตรฐานที่ควรจะเป็น ชีวิตจะได้ปลอดภัยจากสารพิษจริงๆ ให้คุ้มค่ากับที่อุตส่าห์จ่ายเงินเลือกซื้อผักปลอดภัยทั้งที ก็ขอให้ปลอดภัยจริงๆ