Friday 9 September 2011

แก่อย่างไร ให้เหี่ยวย่น...ช้าลง 1


ทำไมแก่แล้วต้องเหี่ยวย่น


อ่านชื่อเรื่องแล้วอาจตรงไปหน่อย แต่คงโดนใจของหลายๆคน ก่อนจะรู้ว่าแก่อย่างไร ให้เหี่ยวย่น....ช้าลง คงต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนสักนิดว่า ทำไมแก่แล้วต้องเหี่ยวย่น  เพราะอะไรถ้าเรารู้เหตุ เข้าใจเหตุ ก็แก้ที่เหตุ ผลที่ตามมาก็จะดีเอง เพราะอะไรๆที่เกิดล้วนมาแต่เหตุ ....คงเคยล้อเล่นกันบ้างว่า สังขารไม่เที่ยง แก่แล้วเหี่ยวเป็นของธรรมดา  ความแก่เป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ ถึงเวลาก็มาเอง แต่ความเหี่ยว ย่น ชะลอกันได้  เริ่มสนใจหรือยังคะ ว่าเราจะชะลอความเหี่ยวย่นได้อย่างไร ??  ก่อนอื่นต้องรู้สาเหตุของความเหี่ยวย่น หรือความเสื่อมของเซลล์ก่อน
 
ร่างกายเรามีกลไกที่ซับซ้อน มีปฎิกิริยาและ กระบวนการทางชีวเคมีต่างๆมากมาย ซึ่งทำให้เราสามารถเจริญเติบโตได้เป็นปกติสุข แต่ในขณะเดียวกันมีได้ก็ต้องมีเสียเพราะผลจากกระบวนการต่างๆเหล่านั้นจะทำให้เกิด อนุมูลอิสระ (free radicle) ขึ้น อนุมูลเหล่านี้เมื่อเกิดแล้วจะทำปฎิกิริยากับเซลล์ในร่างกายได้อย่างรวดเร็วเกิดผลเสียจนทำให้เซลล์ตาย นอกจากนี้ยังสามารถไปรวมตัวกับสารบางชนิดในร่างกายเรา แล้วก่อให้เกิดเป็นสารพิษที่ทำลายเนื้อเยื่อ หรืออาจไปมีผลในการทำให้ข้อมูลทางพันธุกรรมภายในเซลล์เปลี่ยนแปลงทำให้เซลล์ที่ปกติแปรสภาพไปเป็นเซลล์มะเร็งในที่สุด 

นอกจากปฎิกิริยาและ กระบวนการทางชีวเคมีต่างๆในร่างกายที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้นแล้ว เรายังสามารถได้รับ อนุมูลอิสระจากแหล่งอื่นๆนอกร่างกายเข้าไปอีกเช่น จากอาหารที่เรากินเข้าไป โดยเฉพาะอาหารทอด สารเติมแต่ง สารปลอมปนในอาหารบางชนิด  อาหารพวก ปิ้ง ย่าง เผา พวกเนื้อไหม้เกรียม จากยาบางชนิด  แอลกอฮอล์ พูดชัดๆคือพวกน้ำเมา เหล้า ทั้งหลาย   ควันบุหรี่ แม้กระทั่งรังสี UV ในแสงแดด เป็นต้น

 แม้ว่าโดยปกติร่างกายสามารถกำจัดอนุมูลอิสระก่อนที่มันจะทำอันตราย แต่ถ้ามีการสร้างอนุมูลอิสระเร็วหรือมากเกินกว่าร่างกายจะกำจัดทัน อนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นจะสร้างความเสียหายต่อเซลล์และเนื้อเยื่อ และอาจก่อให้เกิดโรคหลายๆชนิดได้ สรุปง่ายๆว่าเจ้าอนุมูลอิสระเป็นตัวการที่สำคัญที่ทำให้กระบวนการเสื่อมสลายของเซลล์เกิดได้เร็วขึ้น  เมื่อเซล์เสื่อม เราก็โทรม เลยดูเหี่ยวไปหมด หุ หุ

 
จะชะลอเหี่ยวย่น ได้อย่างไร ตอนต่อไปค่ะ