Wednesday 14 September 2011

กระชากวัย

ชะลอเหี่ยวย่น กระชากวัย
public domain clipart image


จากตอนก่อนเราทราบกันแล้วว่าเจ้าอนุมูลอิสระนี่เองที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้มีการเสื่อมสลายของเซล์ จนทำให้เซลล์ตายลง  ก่อเกิดการเหี่ยวย่น ทำให้ดูชรา หุ หุ และจากการศึกษาวิจัยจำนวนมากได้พบว่า อนุมูลอิสระ (free radicals) มีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคเรื้อรังที่ไม่ติดต่อที่เป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ ของคนไทยและประชากรทั่วโลก เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง เป็นต้น

จะชะลอเหี่ยวย่น กระชากวัยได้อย่างไร

โชคดีที่โลกนี้อะไรๆก็มีสองด้านมีตัวการก็มีตัวแก้  ตัวที่มาช่วยแก้ก็เป็นตัวที่เรียกว่า สารต้านอนุมูลอิสระหรือสารยับยั้งอนุมูลอิสระ (antioxidant)

สารนี้ทำงานยังไง ??  สารนี้จะทำหน้าที่แบบชื่อของมันคือ ลดการสร้างอนุมูลอิสระในร่างกายหรือไปทำปฎิกิริยากับอนุมูลอิสระให้เปลี่ยนเป็นสารอื่นที่ไม่สามารถมาทำปฎิกิริยากับเซลล์ของเราอีก เมื่อไม่มีอนุมูลอิสระ การเสื่อมสลายของเซลล์จะเกิดช้าลง เสื่อมช้าก็เหี่ยวย่นช้า เหี่ยวย่นช้าก็คือยังตึงๆ ยังตึงๆก็ไม่แก่เร็ว ซึ่งก็คือการชะลอความแก่นั่นเองด้วยประการะฉะนี้..แล

สารต้านอนุมูลอิสระมีอะไรบ้าง


ตัวอย่างสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น
วิตามิน E  C  และ A
ธาตุซีลีเนียม
เมลาโทนิน ดีเอชอีเอ (DHEA)
โคเอนไซม์ Q 10
บีตา-แคโรทีน
สารประกอบฟีโนลิก (polophenol) จากชาและสมุนไพรบางชนิด
ไอโซฟลาโวน (isoflavones

สารต้านอนุมูลอิสระหรือสารยับยั้งอนุมูลอิสระ  มาจากไหน ??  
แหล่งอาหารที่สำคัญของสารต้านอนุมูลอิสระ
·       วิตามินซี ได้จาก ฝรั่ง ส้ม มะขามป้อม สับปะรด  สตรอเบอรี่ องุ่น กีวี มะละกอสุก พริกชี้ฟ้าเขียว มันฝรั่ง ผักโขม บร็อกโคลี ผักคะน้า กะหล่ำปลี ผักหวาน ผักกาดเขียว เป็นต้น
·       วิตามินอี  ได้จาก น้ำมันจากจมูกข้าวสาลี น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกคำฝอย เมล็ดทานตะวัน เมล็ดอัลมอนด์ จมูกข้าวสาลี อาหารทะเล เป็นต้น
·       วิตามินเอ  ได้จาก ตับหมู ตับไก่ ไข่โดยเฉพาะไข่แดง น้ำนม พืชผักที่มีสีเขียวเข้ม ผลไม้ที่มีสีเหลืองส้ม เช่น ผักตำลึง ผักกวางตุ้ง ผักบุ้ง ฟักทอง มะม่วงสุก มะละกอสุก มะเขือเทศ เป็นต้น
·       บีตาแคโรทีน ได้จาก  ผลไม้ที่มีสีเหลืองส้ม เช่น ฟักทอง มะม่วงสุก มะละกอสุก มะเขือเทศ
·       ไอโซฟลาโวน ได้จาก ถั่วเหลือง
·       สารประกอบฟีโนลิก ได้จาก ชาและสมุนไพรบางชนิด ฯ
·       ซีลีเนียม  ได้จาก อาหารทะเล ปลาทูน่า เนื้อสัตว์และตับ บะหมี่ ไก่ ปลา ขนมปังโฮลวีต ฯ
·       แร่ทองแดง แมงกานีส สังกะสี ได้จาก อาหารทะเลโดยเฉพาะหอยนางรม ไก่ นม ถั่ว ฯ
·       อินดอล ได้จาก ดอกกะหล่ำ กะหล่ำปลี บร็อกโคลี


รู้อย่างนี้แล้วรีบหาอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากินกัน จะได้กระชากวัยกลับมา และลดความเสี่ยงจากอันตรายร้ายแรงต่างๆอีกด้วย แต่สิ่งที่สำคัญคือสารเหล่านี้ไม่ได้มีมากมายในพืชสัตว์แต่ละชนิด แม้ว่าจะมีโฆษณาสารสกัดเหล่านี้ออกขายมากมายหลากยี่ห้อ แต่ก็ควรทานจากแหล่งอาหารจะดีกว่าแน่นอนเพราะสามารถได้ประโยชน์อย่างอื่นพ่วงตามไปด้วย และที่เห็นผลชัดคือราคาถูกกว่ามากและได้สารนั้นจริงๆ

ดังนั้นหากจะได้ผลก็ต้องกินผัก ผลไม้อย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ ไม่ไช่กินๆหยุดๆ ทำยังไงๆแก่ก็ไม่ชะลอนะคะ :) จะบอกให้

อ้างอิง  นิตยสารหมอชาวบ้าน ปีที่ ๒๗ ฉบับที่ ๓๑๖ สิงหาคม ๒๕๔๘]
http://www.healthyeatingclub.org/info/articles/vitamins/antioxidants.htm