Wednesday, 22 June 2011

คิดให้ดีก่อนซื้อ อาหารฟังก์ชัน ... อาหารแห่งอนาคต



เมื่อเดินเข้าไปในซูเปอร์มาร์เก็ต หรือร้านขายของชำ อาจสังเกตเห็นอาหารและเครื่องดื่ม ที่มีการโฆษณาว่าใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ มีสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ มีประโยชน์ต่อร่างกาย ตัวอย่างเช่น อุดมไปด้วยวิตามิน กากใยอาหาร ฯลฯ ประกอบกับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม พกพาสะดวก สีสรรแตะตา ซึ่งสินค้าอาหารและเครื่องดื่มนาๆสรรพคุณ ที่น่าลองนี้ก็คือ อาหารฟังก์ชัน (functional food)

ประเทศแถบเอชีย เช่น จีน มีอาหารทำนองนี้มานานแล้ว แต่อยู่ในรูปของอาหารที่มีส่วนผสมของสมุนไพรต่างๆ เพื่อป้องกันและรักษาโรคมากกว่า เช่น อาหารจีนที่ใช้เครื่องเทศหลากหลายชนิด ถ้าเทียบของไทยก็น่าจะเป็นต้มยำ
ประเด็นหลักของจุดขายใหญ่ก็คือ นำเสนอความเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด เน้นผลประโยชน์ด้านสุขภาพ ป้องกันโรคต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการชะลอแก่ ตรงจุดอ่อนของคนส่วนใหญ่ และสุดท้ายหาซื้อได้สะดวก รับประทานหรือดื่มได้ทันที ยกตัวอย่างเช่น น้ำผลไม้ นม กาแฟ เครื่องดื่มธัญพืช เครื่องดื่มสำหรับนักกีฬา และเอนไซม์ที่ตอนนี้โฆษณากันมาก เป็นต้น

สารพัดสารที่เติมใส่ลงไปในเครื่องดื่มเหล่านี้ จะบอกสรรพคุณต่างๆมาก และแน่นอนจำหน่ายในราคาค่อนข้างแพง เพราะโหมโฆษณาในช่วงออกตัวถี่มาก ตอนนี้บางตัวก็ติดปาก ติดตลาดไปแล้ว บางชนิดขวดเล็กๆราคา มากกว่า 30 -40 บาททีเดียว เอาเงินนั้นไปซื้อผักสด ผลไม้สด มาทานทุกวันได้ประโยชน์กว่ากันเยอะเลย แถมมีกากให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นด้วย ลองคิดดูให้ดีนะคะ ในอดีตอาหารฟังก์ชันเหล่านี้ไม่มี แต่รุ่นพ่อแม่ก็แข็งแรงอยู่กันมาได้ โดยไม่ต้องมีสารพัดสารแต่งเติม


ร่างกายคนเราต้องการสารอาหารที่หลากหลายจากอาหารหลากชนิด การหวังพึ่งหรือยึดติดกับอาหารแห่งอนาคตมากไปไม่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงอย่างยั่งยืน การเติมสารอาหารทุกอย่างก็มีข้อควรระวังเช่นกัน โดยเฉพาะสารอาหารที่เติมลงไปนั้นต้องปลอดภัยต่อสุขภาพจริง ได้รับมาตรฐานและตรวจสอบแล้ว

 พูดง่ายๆ คือ ต้องเดินสายกลาง ถ้าคุณคิดว่ารับประทานอาหารครบ 5 หมู่เป็นประจำอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องดิ้นรนหามารับประทานมากนัก แต่ถ้าคิดว่าชีวิตประจำวันยุ่งจนไม่มีเวลารับประทานอาหารให้ครบได้ ก็รับประทานอาหารหลักคู่กับอาหารที่เติมสารอาหารพิเศษร่วมด้วยก็ได้ แต่ต้องอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมแก่ความต้องการและถูกกับโรคของตัวเอง และที่สำคัญจำเป็นต้องศึกษาและใช้วิจารณญานในการเลือกซื้อก่อนนำมารับประทานเสมอ ไม่ตกเป็นเหยื่อของการอ้างอิงหรือโฆษณาที่เกินจริง