Sunday 3 July 2011

ลูกตาย เพราะ Baby wipes

อันตรายที่ต้องบอกต่อ

Bacillus cereus

ไม่ทราบว่ามีใครบ้างที่ได้อ่านข่าวนี้ "ลูกตาย เพราะ Baby wipes"   meepole จึงขอเอามาลงเต็มๆ เพื่อให้ช่วยกันระมัดระวัง บอกต่อ เพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องนี้เกิดขึ้นในบ้านเรา แต่จริงๆแล้ว เรื่องภาวะติดเชื้อ กับผู้ที่อยู่ในสภาวะอ่อนแอ เกิดขึ้นได้เสมอ บังเอิญรายนี้ตรวจพบที่มาเลยได้มีข่าวเตือน แต่คงมีหลายรายที่ได้ตายไปแล้วโดยสาเหตุเดียวกันแต่ไม่ได้ตรวจพบ นั่นก็โชคร้ายสองต่อ.......

"Sandra และ Shanoop Kothari ได้ออกมาบอกว่า Harrison ลูกชายวัย 2 ขวบ ได้เสียชีวิตเนื่องจากเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบ จากการติดเชื้อแบคทีเรียจากกระดาษเช็ดทำความสะอาด หรือ Swabs เมื่อเดือนธันวาคม 2010 ที่ผ่านม
           เขาทั้งสองคนเล่าว่า ลูกฟื้นตัวได้ดีหลังผ่าตัดเอาถุงน้ำที่อยู่ใกล้สมองออก แต่พอจะออกจากโรงพยาบาลอาการก็ทรุดลงอีก เนื่องจากติดเชื้อ Bacillus cereus ทำให้ลุกลามไปยังสมองส่วนอื่น อย่างฉับพลันและรุนแรง ทำให้การทำงานของสมองล้มเหลว และลูกก็จากไป

           แต่เมื่อไม่นานมานี้ องค์การอาหารและยา สหรัฐอเมริกาได้ออกมาประกาศว่าจะเรียกเก็บกระดาษทำความสะอาด หรือ Swabs จำนวนหลายสิบล้านชิ้น เนื่องมาจากตรวจพบการปนเปื้อนของเชื้อ Bacillus cereus ซึ่งกระดาษเหล่านี้ เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลได้นำมาให้พวกเขาใช้ทำความสะอาดลูกชาย เกือบทุกวัน

           จึงเป็นเหตุให้ Shanoop Kothari ฟ้องร้องโรงพยาบาลในเมืองฮุสตัน ต่อการประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง จนนำไปสู่การสูญเสียของลูกชายของเขา ซึ่งถือเป็นการทำลายครอบครัวอย่างมาก

           Christopher Kelly โฆษกองค์การอาหารและยา สหรัฐอเมริกาบอกว่าได้แจ้งให้หน่วยงานของรัฐทราบแล้ว เพื่อการเรียกคืนกระดาษทำความสะอาดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากได้รับรายงานว่ามีการติดเชื้อที่ผิวหนัง จากการใช้ swabs และ swabsticks น่าจะมีความเชื่อมโยงว่าอาจมีเชื้อ bacillus cereus ปนเปื้อนอยู่ และอาจนำไปสู่การติดเชื้อที่รุนแรงในกลุ่มเสี่ยง หรือกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันไม่ดี

           Dr.Aaron Glatt โฆษกประจำศูนย์ติดเชื้อสังคมวิทยา สหรัฐฯ กล่าวว่าเชื้อ Bacillus cereus เป็นแบคทีเรียที่สร้างสปอร์พบในดิน และบางครั้งพบในโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร สามารถทนทานต่อความร้อนได้ จึงต้องผ่านการฆ่าเชื้อที่เป็นมาตรฐาน และการฉีดวัคซีนก็ไม่ได้ป้องกันเจ้าเชื้อแบคทีเรียร้ายนี้ได้"

คงต้องใช้เรื่องนี้เป็นข้อเตือนใจให้เพิ่มความระมัดระวัง ในการใช้วัสดุ หรือของใช้ต่างๆในกรณีของผู้ป่วย ไม่ว่าเป็นเด็กหรือคนชราเพราะภูมิต้านทานอ่อนแอมากกว่าวัยอื่นๆ    ซึ่งปัจจุบันเรามักได้พบเห็นข่าวการป่วยที่จบลงด้วยการตายด้วยเรื่องติดเชื้อเป็นส่วนใหญ่


ที่มา: http://baby.kapook.com/view27700.html อ้างถึง นิตยสาร รักลูก ปีที่ 29 ฉบับที่ 340 พฤษภาคม 2554