Friday 17 June 2011

คนที่อ่อนแอจริงๆ


ได้มีโอกาสไปบรรยายเรื่องเกี่ยวกับสารพิษรอบตัว เรื่องหนึ่งที่พยายามรณรงค์มากคือ การงดสูบบุหรี่ เพราะมันส่งผลร้ายต่อตัวเองในระยะยาว ต่อคนในครอบครัว ต่อคนข้างเคียงไม่ว่าที่ไหนที่ควันบุหรี่ลอยไปถึง

ทราบไหมคะว่า ควันบุหรี่ ประกอบด้วยสารเคมีมากกว่า 4,000 ชนิด และมีสารเคมีจำนวนมากที่เป็นสารพิษ สารที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม และสารก่อมะเร็ง

นี่ก็เป็นเหตุหนึ่งที่มีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อๆกันว่าคนไกล้เคียงได้รับสารพิษจากควันบุหรี่ มากกว่าคนสูบเสียอีก แต่หลายๆคนก็ยังไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้ทั้งๆที่รู้ว่าอันตราย มีโทษ แถมยังรักมากพกพาติดตัวไปทุกที่ ก็ไม่รู้จะทำยังไงจะให้เลิกได้ ทั้งๆที่ตัวมันก็เล็กนิดเดียว อ่อนแอจริงๆ





รูปนี้แสดงส่วนหนึ่งของสารเคมีที่มีในกระดาษมวนบุหรี่

ที่ดันทุรังก็เปลี่ยนมาสูบ บุหรี่ไฟฟ้า ที่มีอันตรายสูงกว่า และเสี่ยงหัวใจวายง่ายๆ ข้อมูลของบุหรี่ดังกล่าวระบุว่าบรรจุนิโคตินแท่งละ 18 มิลลิกรัม ขณะที่บุหรี่ทั่วไป 1 มวนจะมีนิโคติน 1.2 มิลลิกรัม ซึ่งนิโคตินเป็นสารเสพติดที่มีฤทธิ์สูงเท่าเฮโรอีนและโคเคน

การสูดสารนิโคตินแต่ละครั้ง ร่างกายจะได้รับนิโคตินประมาณ 50 ไมโครกรัม ซึ่งสารนี้มีพิษร้ายแรงต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ในขณะสูบบุหรี่ระดับนิโคตินในเลือดจะเพิ่มสูงถึง 25-50 นาโนกรัมต่อมิลลิลิตร เสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือดเพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่าตัวทั้งผู้ชายและผู้หญิง

รูปบุหรี่ไฟฟ้า

บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าเลียนแบบบุหรี่ ที่ผู้จำหน่ายโฆษณาว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเลิกสูบบุหรี่ แต่พบว่าปริมาณนิโคติน สูงกว่าบุหรี่ทั่วไปหลายเท่า นับเป็นภัยตัวใหม่ จึงมีผลเสียต่อผู้ที่สูบ หากสูบบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ 1 มวนจะเท่ากับสูบบุหรี่ทั่วไปถึง 15 มวน

หลายประเทศได้สั่งห้ามการใช้สินค้านี้แล้ว เช่น รัฐวิคตอเรียของออสเตรเลีย บราซิล อิสราเอล จอร์แดน ตุรกี เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้าดังกล่าว ยังไม่มีผลการวิจัยรองรับว่าช่วยเลิกบุหรี่ได้จริง

อย่าปล่อยให้มันทำร้ายชีวิตตัวเองและครอบครัวเลย อนาคตอาจเจ็บป่วยอย่างทรมาน ไม่อยากเอารูปอวัยวะของผู้ป่วยจากการสูบบุหรี่ให้ดูที่นี่เพราะมันสยองจริงๆ สุดท้ายก็คนในครอบครัวอีกนั่นล่ะที่เดือดร้อนต้องมาดูแล

ดังนั้นใครที่สูบบุหรี่อย่าอ่อนแอ ใจแข็งสักนิด ตั้งใจสักหน่อย หากไม่รักตัวเองมากนัก ลองรักคนที่รักเราให้มากหน่อย พ่อแม่ ลูก ภรรยา นึกถึงพวกเขาตั้งกี่ชีวิตที่รักคุณ และรอวันที่คุณจะบอกว่า

  ผมเลิกบุหรี่ ที่ทำร้ายคนที่รักผมได้สำเร็จแล้ว  ไชโย !!