Friday 3 June 2011

การจัดอบรมพระนักเทศน์ทั่วภาคใต้



ตั้งแต่ 1-15 มิถุนายน จะมีเวลาสำหรับการเขียนตรงนี้น้อยลง เพราะมีการจัดอบรมพระนักเทศน์ทั่วภาคใต้จนถึงประเทศมาเลเซีย ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเจ้าคณะภาค 16 เป็นประธานการจัดงาน เตรียมทั้งสถานที่ และวิทยากร ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เช่น พระธรรมกิตติวงศ์ ราชบัณฑิต วัดราชโอรส  พระราชปฏิภาณมุนี (ท่านเจ้าคุณบุญมา) วัดประยูรวงศาวาส รศ.บรรจบ บรรณรุจิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.อ.นพ. พงศ์ศักดิ์ ตั้งคณานุรักษ์ พระครูปริยัติคุณาศัย เป็นต้น มีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติอย่างเข้มข้น ตั้งแต่ 7.00น - 21.00 น. (ภาคค่ำ มีทั้งภาคปฏิบัติฝึกการเทศน์ และฝึกกรรมฐานด้วย) และ meepole เป็นทั้งวิทยากรบรรยาย( ถวายความรู้ด้านสุขภาพ เพื่อให้ท่านแข็งแรง มีคุณภาพชีวิตที่ดี จะได้สืบต่ออายุพระพุทธศาสนาไปนานๆ) และกรรมการฝ่ายประเมินผล เลยต้องไปนั่งฟัง ติดตามตลอดการประชุม

เมื่อวานนี้ meepole ได้ถวายความรู้ใน 5 หัวข้อคือ สารพิษไกล้ตัว (ในวัด ในกุฎิ ที่พัก)  อาหารเสริม เสริมจริงหรือ?  น้ำ ดื่มผิด คิดจนเป็นโรค โลกศิวิไลซ์ โรคศิวิไลซ์  ป่วยที่ไม่ต้องช่วยด้วย ยา และแถมด้วยเรื่องของบุหรี่ ที่ไม่ค่อยมีใครรู้  พร้อมทั้งถวายหนังสือ "บ้านปลอดพิษ ชีวิตปลอดภัย" ให้ทุกรูปด้วยเพื่อให้ท่านอ่านและนำเองราวที่อ่านไปบอกกล่าวโยมๆทั้งหลาย ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีเช่นกัน แล้วจะทะยอยนำที่บรรยายมาลงในนี้

เมื่อวานเป็นวันแรกของการบรรยาย โดยท่านพระธรรมกิตติวงศ์ ราชบัณฑิต ได้อะไรมามากมายค่อยทะยอยลงบันทึกทั้งข้อเขียนและภาพ ไว้เป็นประสบการณ์ที่ดี มีคุณค่าก่อเกิดประโยชน์ โดยทั่วกัน