Sunday 5 June 2011

 
อันตราย  !!  โฆษณาที่เกินจริง
 
 
หลายคนคงเคยได้ยินข่าว นี้
lกาแฟสำเร็จรูปยี่ห้อหนึ่งได้ลักลอบใส่สารซิลเดนาฟิล (Sildenafil) ยาที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งผลข้างเคียงคือ อาการคลื่นไส้ อาเจียน หากผู้ที่เป็นโรคหัวใจดื่มก็อาจอันตรายถึงเสียชีวิตได้ 
l
จึงอยากขอเตือนต่อๆกันว่าสาร อาหารเสริม ส่วนมากที่โฆษณานั้น มักมีโฆษณาที่เกินจริง จะเสียเงินซื้อหามาทาน ต้องระมัดระวังอย่างมาก เพราะเป็นไปไม่ได้เลยที่สารอาหาร อาหารเสริมชนิดหนึ่งๆจะเหมาะกับทุกคน หรือใช้ได้กับทุกคน เช่นคนป่วยด้วยโรคไต หรือไตมีปัญหา ไม่ควรดื่ม หรืออาจมีปัญหากับผู้ป่วยโรคหัวใจเป็นต้น ดังนั้นการจะทานอะไร ควรศึกษาส่วนประกอบของสารในอาหารนั้นๆด้วย และดูตัวเองด้วยว่ามีโรคประจำตัวอะไรที่ไม่เหมาะกับสารดังกล่าวหรือไม่
เช่นเดียวกับการโฆษณาว่า อาหารหรือเครื่องดื่มนั้นมีสรรพคุณในเชิงป้องกันรักษาโรค เช่น ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง เป็นต้น และที่สำคัญยา อาหารเสริมหลายตัวที่โฆษณาขายกันเกลื่อนตามสื่อต่างๆ โดยเฉพาะในช่องของเคเบิ้ลทีวี มีการนำคนทั้งที่รู้จักกันดี และชาวบ้านทั่วไปมาโฆษณาอวดสรรพคุณ ได้ดูได้ฟังแล้วบางเรื่องหดหู่ใจ ว่าคนที่เป็นผู้มานำเสนอนั้น เป็นคนที่น่าเชื่อถือทำไมจึงมายอมเป็นผู้เสนอสินค้าที่มีความเสี่ยงที่อันตรายเช่นนั้น เป็นเพราะเขาเชื่อในสรรพคุณนั้นๆจริงหรือ หรืออะไรก็ได้..เงินๆๆๆๆ ? จึงยอมทำร้ายเพื่อนคนไทยด้วยกัน หากมีผู้บริโภครายใดเจ็บป่วย พิการหรืออันตรายถึงแก่ชีวิต ล่ะก็ บาปกรรมจริงๆ