Tuesday 3 January 2012

โรคอันตรายที่อยู่ไกล้เรา..ลีเจียนแนร์ อีกครั้ง


เมื่อวานและวันนี้ก็มีข่าวให้ตื่นตัว ตื่นตูม กันอีกครั้งเมื่อคนใหญ่คนโตป่วย นี่ถ้าเป็นชาวบ้านทั่วไปป่วยหรือตายจากเรื่องนี้ก็เป็นเพียงเรื่องที่ผ่านไป ไม่มีทางเป็นข่าวนอกจากตายเป็นสิบ  meepole เคยเขียนเตือนบอกเรื่องนี้กันแล้ว และก็บอกตัวเองทุกครั้งจนตอนนี้เป็นอัติโนมัติอยู่ในสมอง ลองอ่านข่าวนี้ค่ะ (ที่มาข่าวจาก http://news.thaipbs.or.th )

พบเชื้อโรค "ลีจะแนร์" ในทำเนียบรัฐบาลฮ่องกง
Wed, 04/01/2012 - 11:20
รมว.ศึกษาธิการของฮ่องกงล้มป่วยด้วยเชื้อโรคระบาด "ลีจะแนร์" ซึ่งติดจากที่ทำการใหญ่ของรัฐบาลที่เพิ่งสร้างใหม่มูลค่าหลายหมื่นล้านบาท
การตรวจสอบระบบน้ำทั่วที่ทำการใหญ่ของรัฐบาลฮ่องกงเกิดขึ้นทันที หลังมีแนวโน้มว่า รมว.ศึกษาธิการจะล้มป่วยด้วยเชื้อโรค "ลีจะแนร์" โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเปิดเผยว่า จากการสุ่มตัวอย่างในห้องน้ำ พบเชื้อโรค "ลีจะแนร์" สูงเกินมาตรฐานถึง 14 เท่า

"ลีจะแนร์" เป็นเชื้อแบคทีเรีย โดยมีที่มาจากการระบาดของโรคปอดบวมในสหรัฐฯ เมื่อ 36 ปีที่แล้ว โดยระหว่างนั้นผู้เข้าร่วมประชุมองค์กรการกุศลที่มีชื่อว่า "อเมริกัน ลีเจี้ยน" ในเมืองฟิลาเดลเฟีย พากันติดเชื้อ และเนื่องจากเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ไม่เคยพบมาก่อน จึงได้มีการตั้งชื่อแบคทีเรียที่พบใหม่นี้ว่า "ลีจะเนลล่า" โดยผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง หนาวสั่น และไอ
แบคทีเรีย "ลีจะเนลล่า" ชอบอยู่ในน้ำอุ่น อุณหภูมิระหว่าง 25-40 องศาเซลเซียส ส่วนสาเหตุที่มาพบในที่ทำการใหญ่ของรัฐบาลฮ่องกง ซึ่งเป็นอาคารสร้างใหม่มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาทนี้ เจ้าหน้าที่ฮ่องกงก็อ้างว่า ก่อนเปิดอาคารไม่ได้ระบายน้ำสกปรกทิ้ง  (อันนี้คงเป็นข้อแก้ตัวที่ต้องทำ...แต่หากใครอยากทราบเรื่องราว สาเหตุ ข้อควรระวังของเรื่องนี้ ก็ขอให้ลองไปอ่านที่ meepole เขียน ไว้ที่

 

โลกศิวิไลซ์...โรคศิวิไลซ์ 3

โลกศิวิไลซ์...โรคศิวิไลซ์ !!!...ภัยเงียบ 1 และ 2

 เรื่องนี้เกิดได้ทุกที่ ไม่ว่าอาคารใหม่หรือเก่าไม่ไช่ประเด็น  แต่สภาพแวดล้อมการรักษาความสะอาดของสถานที่ อุปกรณ์เครื่องใช้ เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะปัจจุบันที่ทุกอาคารติดแอร์ ใช้แอร์ระบบที่จ่ายต่อถึงกัน ซึ่งประหยัดแต่หากมีโรคติดต่อก็จะไปตามต่อที่อยู่แต่ละห้องหมด และตอนนี้ที่น่ากลัวยิ่งกว่าแต่เชื่อว่าไม่มีใครคิดถึงต้องรอให้มีข่าวเศร้าเกิดก่อน คือการที่สถานศึกษาตอนนี้ทุกแห่งจะมีแอร์ใช้ในห้องเรียนกันหมด กระทั่งเด็กอนุบาล ประถมก็ไม่เว้น ผู้ปกครองหลายคนถ้าไม่มีแอร์ก็ไม่อยากให้ลูกเรียนกลัวลูกลำบากแต่ไม่กลัวลูกติดเชื้อ เชื้อที่ว่าไม่จำเป็นต้องเป็นลีเจียนแนร์ แค่สารพัดหวัด  ไวรัสตับ และเด็กยังมีภูมิต้านทานน้อยกว่าผู้ใหญ่ ติดเชื้อง่าย แค่นี้ก็ทำให้เด็กๆอ่อนแอ ไม่แข็งแรงไปจนโตได้ทีเดียว เพราะเด็กแต่ละคนมาจากต่างครอบครัวที่มีสิ่งแวดล้อมด้านความสะอาดที่ต่างกัน ดังนั้นคิดอะไรให้รอบคอบเสมอ ยิ่งตอนนี้สังคมที่เราอยู่มีความหลากหลายของคุณภาพชีวิตมาก สุขอนามัยจึงถูกละเลยแม้ในสถานศึกษา