Friday 13 January 2012

ระวังของไม่หมดอายุ คนกิน(อาจ)หมดอายุได้


เปรียบเทียบวันเดือนปี ขวามือกล่องที่ยังปกติ

เมื่อสองสามวันที่แล้ว เป็นอันต้องแปลกใจกับสินค้าที่เห็นในภาพ เป็นผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองยูเอชทีผสมงาดำยี่ห้อหนึ่งที่ทานค่อนข้างบ่อย เพราะอยู่ดีๆมันท้องป่อง (บวม) เลยเอามาดูวันที่ ก็เห็นว่าเขายังไม่หมดอายุเลย แต่อืดซะแล้ว เลยเอากล่องที่อยู่ข้างกันมาดู ก็พบว่าผลิตก่อนซะอีกแต่ ไม่อืดบวม เลยสรุปว่า กล่องบวมอืดนั้นคงมีอะไรผิดพลาดข้างใน และก้ไม่รู้ว่าอืดเมื่อไร ตั้งอยู่ที่ๆปกติที่เคยตั้งประจำและะเพิ่งเห็นตอนเช้า เลยถ่ายรูปไว้ แล้วก็ตั้งทิ้งไว้บนโต๊ะเตี้ยๆ จะดูว่าจะระเบิดได้ไหม?? ตามประสานักวิทย์อยากรู้ จนบ่ายแก่ๆ ได้ยินเสียงฟี๊ดๆ ฟิ๊ดๆๆ บริเวณที่นั่งทำงาน ก็เลยมองหาที่มา ก็เห็นเจ้ากล่องที่บวมนั้นมีน้ำไหลออกมาจากก้นกล่องได้ด้วย ค่อยๆหยดลงพื้น สรุปว่าเกิดแรงดันจากปฎิกิริยาการหมักจากข้างในเกิดแก๊ส จนสุดที่จะทานทนแล้ว จึงเรอออกมา ตายสนิท หุ หุ  ก็เลยคิดว่าจริงๆแล้วนี่มันยังไม่หมดอายุ โดยดูจากวันที่บนกล่อง มันติดเชื้อจากที่ใด เมื่อไร ??

เปรียบเทียบอาการบวมให้เห็นว่าอ้วนๆๆๆ (ซ้ายมือกล่องปกติ)

 เอาเป็นว่าโชคดีที่ไม่ได้ทานเมื่อคืนหรือเมื่อวันก่อนหน้านั้น เพราะหากทานมันอาจออกอาการหมักในท้องแทน ล่ะก็เป็นเรื่องเหมือนกัน  เพราะมันบวม ๆๆๆๆ ฉุ!! เลยคิดว่าแม้ว่าของยังไม่หมดอายุ  แต่คนกินอาจหมดอายุได้ หากบังเอิญโชคร้าย เอาเป็นว่ามาเตือนให้ระวังสังเกตุ ก่อนจะทานอาหารเหลวกล่อง ก็ดูอายุเขาหน่อย และก็ทานคำแรกก็คงต้องสังเกตุรสชาดด้วย อย่าไว้ใจนัก อาจเกิดอุบัติเหตุเช่นนี้ได้ อันนี้ meepole บอกไม่ได้จริงๆว่าหากทานก่อนมันจะบวมมากนี่รสชาดจะเป็นยังไง  และก็เกิดได้กับทุกยี่ห้อ ทุกประเภทอาหารกล่องหรือกระป๋อง
ดังนั้นเราผู้บริโภคควรต้องะวังกันเอง และก็อย่าเสียดายเงินไม่กี่บาท ถ้ารู้สึกผิดสังเกตุก็ทิ้ง ชีวิตเรามีค่ามากกว่าเงินสิบ ยี่สิบบาท และหากหาหมอ ก็... หลายร้อย  หุ หุ