Sunday 12 February 2012

ส้วมไฮเทค..อ่านก่อนซื้อ

                             by meepole
ที่มาภาพ: fractiousllama.typepad.com

เมื่อวานเข้าไปอ่านบล็อกของเพื่อนจากแดนไกล เรื่อง "ห้องน้ำ ห้องท่า " เป็นเรื่องของ "ส้วมไฮเทคฯ" อ่านแล้วให้เกิดความขยอง (ขยาด+สยอง) ตามจินตนาการของ meepole ที่ค่อนข้างคิดลบกับเชื้อโรค เห็นอะไรก็อดคิดๆโยงเข้าไปถึงความสะอาด และการติดเชื้อแบบไม่คาดคิด ซึ่งตอนนี้มีมากจนน่ากลัวทีเดียว หากใครได้เคยรู้ความจริงหรือสังเกตุดูว่าคนปัจจุบันป่วยด้วยโรคหนึ่ง จะส่งรพ.หรือไม่ก็ตาม แต่ตอนตายมักจะตายด้วยการติดเชื้อ ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ว่า เชื้อโรคมีทุกหนแห่ง เมื่อใดที่ร่างกายมีช่องเปิดให้เข้าก็เข้าได้ เมื่อร่างกายอ่อนแอก็ติดเชื้อง่ายขึ้น แพร่กระจายไปรวดเร็วกว่าเมื่อร่างกายแข็งแรงอันเกี่ยวเนื่องจากภูมิต้านทานและเม็ดเลือดขาว ทุกวันที่เราต้องได้รับเชื้อเข้าไปในร่างกายมากบ้างน้อยบ้าง อันตรายบ้าง อันตรายน้อยบ้าง ร่างกายก็จะส่งทหารเอกมาปราบ รบชนะเราก็ปกติสุข รบแพ้เราป่วย ขณะรบบางทีก็มีอาการไข้ ตัวร้อน ครั่นเนื้อครั่นตัวให้สังเกตุ ลองคิดดูว่าร่างกายเราต้องเสียทหารป้องกันสู้เชื้อในแต่ละวันมากน้อยแค่ไหน เสียพลังงานไปมากเพียงใด เราจึงควรหาทางป้องกัน หลีกเลี่ยงการสูญเสียทหาร เสียพลังงานเหล่านั้น แถมทำให้ร่างกายเราทรุดโทรมเร็ว อ่อนแอลง  ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้นหากเราตระหนักตลอดเวลา เพื่อถนอมสุขภาพ การจะใช้ผลิตภัณฑ์ใด ที่มีการผลิตออกมาตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่ชอบเครื่องทุ่นแรง ลดเวลา เพิ่มความสะดวกสบาย ควรต้องคิดพิจารณาสักนิดว่ามันจำเป็นจริงๆนะหรือที่ต้องใช้ มันน่าจะมีผลดี ผลเสียที่จะตามมาอะไรบ้าง หาข้อมูลให้รอบตัวก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ สินค้าไม่หมดตลาดง่ายๆหรอก ...

เรื่องส้วมไอเทคประเภทอัตโนมัติทุกอย่าง ยกเว้นอย่างน้อยต้องใช้มือเรากดปุ่ม ยังไม่ได้สั่งด้วยเสียง (อนาคตคงมี) เมื่อเดือนที่แล้วไปเดินโฮมโปรก็เห็นเจ้าชักโครกแบบดังกล่าวแล้วมีปุ่มฉีดล้าง ปุ่ม.. และปุ่ม..เพื่อนกลุ่มที่ไปด้วยก็ทดลองเล่น หาความรู้ หัวเราะกันแต่ไม่มีใครคิดจะซื้อเลยไม่ได้ดูราคา ไม่ได้คิดมาก หากจะคิดซื้อคงคิดอะไรๆมากกว่านี้ แต่ตอนนี้สนุกสนานขำ function ของมัน

เครื่องถัดมาที่มีข่าวตอนใหม่ๆทุกคนตื่นเต้นสนุก เริ่มเอามาใช้ก็ที่โรงแรมหรูๆก่อน หลังจากนั้นก็มีใช้ทั่วไปตอนนี้ในส้วมสาธารณะก็มีใช้แล้ว คือ "เครื่องเป่าลมให้แห้ง" ใช้หลังจากล้างมือเสร็จ เอามือไปรอง ลมอุ่นๆจะพ่นออกมา ตอน meepole สอนนักศึกษารุ่นแรกๆที่มีข่าวการใช้เครื่องนี้ เคยบอกเขาว่าอีกไม่นานคนจะเลิกใช้กันไปเอง เพราะจะเป็นตัวแพร่เชื้อได้ดี เพราะพ่นกระจาย เวลาเอามือไปรองให้ลมผสมเชื้อพ่นใส่มือที่อุตส่าห์ล้างจนสะอาดแล้ว เมื่อ 6 ปีที่แล้ว meepole เคยให้นักศึกษาทำวิจัยเอาจานอาหารเลี้ยงเชื้อไปรองรับลมที่พ่นออกจากเครื่องดังกล่าว แล้วมาบ่มเพาะ นศ.ได้เห็นชัดเป็นประจักษ์แก่สายตาว่า อี๋! อึ๋ย!! เชื้อสารพัดเต็มจาน ยังมีการทดลองแบบอยากรู้ของ meepole อีกหลายชิ้นงาน วันดีๆค่อยเอามาลงให้อ่านอีก

เรื่องของเครื่องเป่าลม ไม่นานมานี้ก็ได้มีงานวิจัยตีพิมพ์ออกมาถึงอันตราย ข้อควรระวังแบบที่ meepole เคยทดลองมาก่อน (มันเป็นงานเล็กๆ ง่ายๆ แต่หากคนไทยพูดเสียงมันเบา ต้องฝรั่งพูด คนไทยจะเชื่อ มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ :) ลองอ่านดูในนี้นะคะเผื่อจะได้อย่างอื่นติดไปบอกต่อด้วย  http://www.th.kimberly-clark.com/thai/news-new-virus2.html

เรื่องส้วมไฮเทคนี้คงอีกเป็นปี ต้องมีการใช้แพร่หลายก่อน แล้วไม่นานจะมีข่าวการติดเชื้อของส่วนล่าง ซึ่งแน่นอนว่าอันตรายกว่ามือเยอะเพราะบริเวณนั้นของคนมีช่องเปิด เนื้อเยื่อที่บอบบางต่อการติดเชื้อง่าย บางคนมีแผลไม่ว่าจากแผลริดสีดวง หรือหูรูดต่างๆหลังถ่าย หรือ... และหากเราไม่รักษาความสะอาดอุปกรณ์เหล่านั้นอย่างระวังทุกครั้ง อาจทำให้คนต่อๆไปได้รับเชื้อ และลองคิดดูว่าหากส้วมนี้นำไปใช่ในที่สาธารณะมันจะน่าขยองเพียงใด บรื๋อ!!!

meepole มองในแง่การติดเชื้อ เพราะจบด้านเชื้อมา แต่ก็มีอีกหลายมุมมองซึ่งหาอ่านต่อได้จากที่มิตรจากแดนไกล (คนบ้านไกล) ผู้จุดประกายการเขียนเรื่องนี้ได้จาก http://www.gotoknow.org/blogs/posts/478386

เรื่องนี้เป็นเพียงแง่คิดของ meepole ผู้ไกล้แก่เท่านั้น หากท่านใดยังคงสนใจจะซื้อสินค้าดังกล่าวก็แล้วแต่ความสบายใจ สบายกระเป๋า และมันอาจเหมาะสำหรับผู้ที่ร่างกายไม่สมบูรณ์จริงๆ ซึ่งก็อย่างที่บอกไว้ต้องเอาใจใส่ความสะอาดของอุปกรณ์ แต่หากตอนนี้ยังแข็งแรงปกติ ใช้อัตโนมือ น่าจะดีกว่า อย่างน้อยเก็บเงินไว้ซื้ออย่างอื่นที่จำเป็นกว่านะเอ่ย :) และหากวันใดที่ไม่อยากใช้แล้ว คงส่งต่อเป็นของมือสองไม่ได้ ก็เอาไปทำประโยชน์แบบที่เอารูปมาให้ดูข้างต้นได้เลยนะคะ



ที่มาภาพ : bits-of-english.exteen.com