Tuesday 29 March 2011

กินดี .. อยู่ดี ชีวิตเปี่ยมคุณภาพ

กินดี .. อยู่ดีอย่างไร ให้ชีวิตเปี่ยมคุณภาพ

by meepole

กินดี

คำจำกัดความ ของการ "กินดี " ในที่นี้  ไม่ไช่อาหารแพง แต่คือ กินอาหารที่ปลอดภัย เป็นประโยชน์ อย่างสมดุลกับความต้องการของร่างกาย เพราะส่วนมากเราจะกินตามอารมณ์ปรารถนา เวลากินใจมักเป็นใหญ่เสมอ ไม่เคยคิดแทนร่างกายว่าตัวเราน่ะมันมีไขมันเกินแล้ว อ้วนเกินไป ควรลดหน่อย

หากเรามั่นใจแล้วว่าเราเป็นคนที่เลือกอาหาร พิถีพิถันทุกอย่าง แถมถ้าคิดเลขเร็ว ก็อาจอ่านฉลากแล้วคำนวณแคลอรี่กันเลย  แต่กระนั้นบางคนทานมังสวิรัติ ทานเจกัน แต่ทำไมหลายๆคนก็ยังต้องกินยาบำรุงบ้าง ยารักษาโรคบ้าง เป็นประจำและยิ่งตอนนี้อาหารเสริม อาหารสุขภาพ สารพัดสารต่างๆที่อ้างสรรพคุณ ในท้องตลาดมากมาย โฆษณาก็โหมกันเต็มทุกสื่อ จนเลือกไม่ถูก และไม่แน่ใจควรจะซื้อหามากินหรือไม่


ช่วงที่มีโฆษณาสินค้าอาหารแปลกๆออกมา เพื่อนและญาติเพื่อนมักจะอยากลองซื้อหามา แต่ก็มักจะไม่สบายใจหลังจากคุยกับ meepole แล้วเพราะจะถูกเบรก  ไม่ได้ดั่งใจ อดจ่ายเงินซื้อ (ไม่รู้ไปแอบซื้อกันหลังจาก หายกลัวแล้วหรือเปล่า) เพราะ meepole เชื่อในวิถีชีวิตแบบ minimum ทุกอย่างควรเป็นไปโดยสมดุลกับธรรมชาติ ให้มากที่สุด

ในอตีตคนรุ่นปู่ย่า ตายาย ไม่รู้จักอาหารเสริม ไม่มีสารพัดน้ำชนิดต่างๆ ที่อวดสรรพคุณมากมาย ราคาแพงมากพอๆกับสรรพคุณที่โฆษณาเกินจริง  แต่ทุกคนส่วนมากอายุยืน ไม่เจ็บไข้ได้ป่วยด้วยโรคที่มีกันมากมายเช่นในปัจจุบัน เช่นโรคภูมิแพ้ (ที่ถูกแถมมาตั้งแต่เกิด) โรคไต สารพัดมะเร็ง  เพราะอะไร ??  เป็นวิถีชีวิตที่ควรศึกษาและคำนึงถึง

 สำหรับ meepole แล้วคิดว่าเพราะคนสมัยก่อนใช้วิถีชีวิตทุกอย่าง minimum กินแต่พอกิน ไม่ต้องปรุงแต่งด้วยสารพัดสารปรุงแต่ง หรือใช้น้ำจิ้มร้อยสูตร หุงหาอาหารกันเอง  หมู ไก่ เลี้ยงด้วยอาหารธรรมชาติ  ปลา กุ้งหาได้จากท้องน้ำที่ไม่มีน้ำเสียจากโรงงาน ผักผลไม้ที่ปลูกและออกผลถูกต้องตามฤดูกาล ไม่มีสารเร่งสารพัดที่จะทำให้มีกินตลอดปี



 แต่ปัจุบันสภาพ สภาพแวดล้อมเปลี่ยน สังคมเปลี่ยนทุกอย่างรีบเร่งรัดตัว ไม่มีเวลาพิถีพิถัน  ไม่มีเวลาพิจารณาเลือกมากนัก ไม่มีเวลา...มารู้ตัวอีกครั้งก็พบว่าต้องกินยาเป็นประจำ  ต้องงดอาหารที่เคยโปรด ต้องพบหมอทุกๆ เดือน  คราวนี้ข้ออ้างที่ว่าไม่มีเวลายังไง .....ก็ต้องมี
 ...หลายคนอาจมั่นใจว่าตัวเอง กินดี แต่ทำไมยังรู้สึกสุขภาพไม่ดีเท่าที่ควร ปวดเมื่อย ภูมิแพ้ อ่อนเพลีย และอื่นๆ แสดงว่า มันน่าจะมีอะไรมากกว่าคำว่า "กินดี "หรือไม่

พบกันในตอนหน้า ค่ะ