Tuesday 29 March 2011

เปลี่ยนวิถีชีวิต ลดพิษให้ร่างกาย (2): 2 H ที่ปรารถนา


เปลี่ยนวิถีชีวิต ลดพิษให้ร่างกาย (2):  2 H ที่ปรารถนา
Healthy และ Happy คือสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่มันจะเป็นไปได้อย่างไร ??   หากเราต้องสัมผัสกับ สารปนเปื้อน สารอันตรายต่างๆรอบตัวเรามากมาย จากอาหาร อากาศ ที่เลี่ยงไม่ได้ สุขภาพที่ทรุดโทรมลงทุกวันโดยอาจไม่รู้ตัว ภูมิแพ้ อ่อนเพลีย ปวดหัว ไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งจริงๆล้วนมีที่มาที่ไปทั้งสิ้น .... แต่เพราะชีวิตไม่ไช่เสื้อผ้าสำเร็จรูปที่จะจัดการเปลี่ยนรื้อกันในวันเดียวเสร็จ เพียงแต่ว่าแค่คิดจะเปลี่ยน ชีวิตก็เริ่มเปลี่ยนแล้วล่ะค่ะ แล้วติดตาม series นี้ กันนะคะ ถ้าไม่อยากให้สุขภาพทรุดก่อนวัยอันควร
  Healthy และ Happy คือสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่มันจะเป็นไปได้อย่างไร หากเราต้องสัมผัสกับ สารปนเปื้อน สารอันตรายต่างๆรอบตัวเรามากมาย ที่เรามักจะแก้ตัวให้มันว่า ทำยังไงได้ล่ะก็มันเลี่ยงไม่ได้  จริงๆแล้วมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่หาทางออกให้ตัวเองเก่งที่สุด เพียงแต่คิดจะทำและพยายามทำหรือไม่ 

แล้วจะทำอย่างไรให้ชีวิตของเราสามารถอยู่ดี มีสุขได้นานๆ

 จากประสบการณ์ในการเป็นที่ปรึกษา (จำเป็นแต่เต็มใจ) ให้กับหลายร้อยครอบครัวที่ผ่านมา สรุปได้ว่าต้องเริ่มที่ตัวเอง  เริ่มที่ต้องมีความตั้งใจจะทำจริงๆ (เพราะบอกเสร็จวางกองตรงนั้น กลับบ้านไม่ทำ พอป่วยถามใหม่อีก..เฮ้อ!) 

ลองสำรวจตัวเราดูว่าเป็นแบบนี้ไหม ?? เรามักจะทำงานกันผ่านไปแต่ละวันๆ บางวันรีบเร่ง แบกเรื่องรอบตัวไว้ ไม่มีเวลาพัก จนหลายครั้งลืมที่จะหยุดทุกอย่างแล้วมาทบทวนหรือปรับชีวิตครอบครัว

ดังนั้น ต้องหาเวลาว่างให้กับตัวเองและครอบครัวก่อน  หยุดคิดเรื่องงานสักครู่  มาทบทวนวิถีชีวิตตัวเองที่ผ่านมาและกำลังดำเนินไป  ถ้าคิดว่าดี ก็ทำต่อไป แต่หากไม่แน่ใจ ก็อ่านติดตามบทความชุดนี้ต่อ (ยิ้ม) แล้วค่อยปรับเปลี่ยน 

ถ้าไม่มีความคิดที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิต หรือมั่นใจแล้วว่านี่เป็นวิถีชีวิตที่ใช้ลงตัวและเลือกแล้ว บทความชุดนี้จะไม่มีประโยชน์กับท่านแน่นอน ก็ say bye!  แต่หากมีความคิดว่าน่าจะลองดู หรือเคยคิดอยากเปลี่ยนแต่ไม่รู้จะทำอย่างไรดี  ก็มาติดตามตอนต่อๆไปเรื่อยๆ เพราะชีวิตไม่ไช่เสื้อผ้าสำเร็จรูปจะจัดการเปลี่ยนรื้อกันในวันเดียวเสร็จ แต่ว่าเพียงแค่คิดจะเปลี่ยน ชีวิตก็เริ่มเปลี่ยนแล้วล่ะค่ะ

 กินไม่ดี...อยู่ดี   ****  กินดี...อยู่ไม่ดี แล้วจะดีได้อย่างไร

ไม่มีใครปฏิเสธ ที่ความต้องการพื้นฐานของเราทุกคนคือคือ กินดี  อยู่ดี เพราะเราทุกคนต้องการความสุข ไม่ว่าจะสุขแท้ หรือ สุขเทียม แต่มันก็คงจะสุขได้ยาก หากสุขภาพไม่แข็งแรง เข้าโรงพยาบาลเป็นบ้านที่สอง กินยาเป็นกำมือ หลังและก่อนอาหาร  ปวดเมื่อย อ่อนเพลียบ่อย (ทั้งที่น่าจะยังไม่แก่)  ดังนั้นสุขภาพดีจึงเป็นสุดยอดปรารถนา  ซึ่งต้องมาพร้อมกับการกินดี  และ อยู่ดี หากขาดอย่างใดอย่างหนึ่ง 2 H ที่ปรารถนาคงเป็นไปได้ยาก

ติดตามตอนต่อไป ในหัวเรื่อง  กินดี .. อยู่ดี อย่างไร ให้ชีวิตเปี่ยมคุณภาพ